5 ตุลาคม 2557

การพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่น ด้วย PHP และ Dreamweaver ตอนที 5

10:00

บทที่ 4 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษา HTML
เนื้อหาบทนี้จะทบทวนความรู้เกี่ยวกับภาษา HTML ซึ่งจะกล่าวถึงวิธีการใช้โปรแกรม Dreamweaver แทรกแท็ก HTML ลงในเว็บเพจ เฉพาะแท็กที่จำเป็นต้องใช้ในการพัฒนา PHP เว็บแอพพลิเคชั่นเท่านั้น การแสดงไฟล์รูปภาพและข้อความในเว็บเพจ การนำรูปภาพชนิดต่างๆ เข้ามาตกแต่งหน้าเว็บเพจ นอกจากจะช่วยทำให้เกิดความสวยงามแล้ว ยังสามารถทำเป็น ลิงค์ (Hyperlink) เพื่อใช้ในการลิงค์หน้าเว็บเพจได้ด้วย ชนิดของรูปภาพที่นิยมนำมาใช้ตกแต่งเว็บเพจ คือ .JPG เป็นรูปภาพที่มีลักษณะเป็นภาพนิ่ง ถูกสร้างขึ้นมาจากโปรแกรมทางด้านกราฟิก เช่น Photoshop หรือเป็น การไฟล์รูปภาพจากกล้องดิจิตอล .GIF รูปภาพชนิดนี้จะมีขนาดเล็กกว่า .jpg เล็กน้อย จะมีลักษณะทั้งรูปแบบภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว ถูกสร้าง ขึ้นมาจากโปรแกรมทางด้านกราฟิก เช่น Photoshop ImageReady เป็นต้น นอกเหนือจากนี้ ยังมีรูปแบบอื่นๆ อีก เช่น .PNG .BMP ฯลฯ รวมทั้งไฟล์จาก Flash หรือ Shockwave

ขั้นตอนการแสดงไฟล์รูปภาพและข้อความในเว็บเพจ:
1. เริ่มต้นที่โปรแกรม Dreamweaver คลิกเมนู File > New จะปรากฏไดอะล็อก New Document ขึ้นมา ให้คลิกแท็บ General คลิกเลือก Basic Page > HTML หลังจากนั้นคลิกปุ่ม Create บันทึกเป็นไฟล์ memberprofile.htm
2. คลิกที่เมนู Insert > Image จะปรากฏไดอะล็อก Select Image Source ขึ้นมา
3.ให้คลิกเลือกไฟล์รูปภาพ หลังจากนั้น คลิกปุ่ม OK รูปแสดงไดอะล็อก Select Image Source สำหรับคลิกเลือกไฟล์รูปภาพมาแสดงในเว็บเพจ หากเป็นการสร้างไฟล์เว็บเพจใหม่ ที่ยังไม่ได้มีการบันทึกไฟล์ จะปรากฏไดอะล็อกแจ้งให้ทราบ ให้คลิกปุ่ม OK
 4. แทรกข้อความลงด้านล่างของรูปภาพ จะได้หน้าเว็บเพจ ดังรูปด้านล่าง รูปการแสดงไฟล์รูปภาพในเว็บเพจ
 5. บันทึกไฟล์ memberprofile.htm
6. กดปุ่ม F12 เพื่อทดสอบผ่านเว็บเบราเซอร์ dulyawat@hotmail.com ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษา HTML 20


Written by

webidea (เว็บไอเดีย) ทางทีมงานเราเป็นทีมงานมือใหม่ ต้องการแชร์ประสบการณ์จากสิ่งที่เรียนมาผ่าน blogger เพื่อมีประโยชน์ต่อผู้ติดตามท่านต่อ ๆ ไปและใช้ความรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

© 2013 webidea. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top